วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การเรียนรู้ครั้งที่ 11 วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน เวลา 13.00 น.




เรื่องที่เรียนในวันนี้ 


อาจารย์สอนการเล่ามันคืออะไรเอ่ย ?

ความรู้ที่ได้รับ

ได้รู้ว่าการเล่ามันคืออะไร เริ่มต้นจากการถามเด็กๆ  ว่าคิดว่ารูปนี้เป็นรูปอะไร  หลังจากนั้นให้อ่านคำทายไปเรื่อยๆ  พร้อมกับให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นตามรูปภาพไปด้วย  เมื่อถึงหน้าเฉลยภาพ ให้เด็กๆ ช่วยกันตอบและเปิดหน้าเฉลยว่าถูกหรือไม่  ควรเล่าอย่างสนุกสนานไม่ปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์และจินตาการของเด็กเมื่อเด็กแสดงความคิดเห็นแต่ละครั้ง 

ดาด้าคืออะไร ? ของกลุ่มหนูค่ะ  :D

ภาพการเล่าของกลุ่มเพื่อนๆ ^^ 








อาจารย์ให้ดูป้ายสมาชิกในห้องของเด็กๆและคุณครู

ความรู้ที่ได้รับ

ได้รู้ว่าในการทำสมาชิกในห้องของเด็กๆ  ควรที่จะมีคำอธิบายคำพูดของเด็กอยู่ใต้รูปเด็กด้วย  เพื่อให้เด็กได้รู้จักแสดงความคิดที่เกี่ยวกับตนเองได้  และทำให้ผู้ปกครองภูมิใจที่เด็กที่สามารถพูดและคิดเป็นและรูปของคุณครูที่ประจำห้องควรมีคติประจำใจ  หรือลักษณะที่เป็นตนเองด้วยเช่นกัน  จะทำให้เป็นที่น่าชื่นชมและน่าสนใจมากขึ้น



ภาพจากวีดีโอของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏจันทเกษมไปศึกษาเด็กปฐมวัย 


  


วีดีโอเด็กอนุบาล 2 กระโดดข้ามสิ่งกีดขว้าง
มุมครัวของเด็กๆ
ป้ายประกาศข่าวภายในห้องเรียน ว่ามีกิจกรรมหรือการบ้านอะไร
ห้องเรียนของเด็กๆ
ข้อตกลงการเล่น

ความรู้ที่ได้รับ

ได้เห็นสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนเกษมพิทยาว่ามีการเรียนการสอนที่เน้นการเรียนแบบธรรมชาติ
และได้เรียนรู้พฤติกรรมของเด็กที่โรงเรียนพิบูลเวศม์  ภายในโรงเรียนจะมีมุมต่างๆที่น่าสนใจและเหมือนจริง  รู้ว่าควรนำผลงานของเด็กมาตกแต่งภายในห้องเรียน ได้เห็นวิธีการสอนของคุณครู มีการให้เด็กลงมือทำเอง เช่น  การทำรังนก และการเล่านิทานให้เด็กที่โรงเรียนพิบูลเวศม์ฟัง เด็กๆ จะตั้งใจฟังกันมาก และช่วยกันตอบคำถามจากนิทานอย่างสนุกสนาน  เห็นผลงานของเด็กที่ทำขึ้นมาด้วยตนเองว่ามีการแสดงความคิดเห็นได้ดีและน่ารักมากค่ะ   




ใบความรู้เรื่องการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา


ความรู้ที่ได้รับ

ได้รู้ว่าการจัดสภาพแวดล้อมและการส่งเสริมประสบการณ์เด็กนั้นควรสอดคล้องวิธีการเรียนรู้ของเด็ก  ส่งเสริมให้เด็กสำรวจ  ปฏิบัติด้วยตนเอง  สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมาย ได้รู้ว่าเด็กจะมีสมองพัฒนาสูงสุดตอนอายุ 7 ปี หลังจากนั้นจะลดลงเรื่อยๆ ขึ้นอยู่กับเราจะรักษาให้คงที่หรือปล่อยให้ลดลงเอง  และเด็กควรได้รับการมีประสบการณ์และปฏิสัมพันธ์หลายๆ  รูปแบบ  1. การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด 2. การสื่อสารกับผู้อื่น  โดยมีประสบการณ์ตรง คืิอ สิ่งที่เคยทำและสิ่งที่เคยเป็น  เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตนเองได้   สามารถอธิบายสิ่งของและความสัมพันธ์ของสิ่งของได้   3. เด็กได้มีโอกาสฟัง และ มีความเข้าใจ  4. การเขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ในที่สื่อความหมายต่อเด็ก  5. การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ในที่สื่อความหมายต่อเด็ก   การประเมิน ควรประเมินจากบริบทที่หลากหลาย  ครูต้องคำนึงถึงการทำงานของเด็ก  ให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงานของเด็ก  เช่น  การวาดภาพของเด็กที่ต่างกัน  ครูควรยอมรับและเข้าใจผลงานที่เด็กทำ เพราะเด็กแต่ละคนจะมีความคิดที่ต่างกัน ไม่ควรใช้ความคิดของตนเองปิดกั้นความคิดของเด็ก  


ใบแผนการเรียนการสอน

ความรู้ที่ได้รับ

1.ได้รู้ว่าการทำแผนการสอนนั้นควรเริ่มจากการกำหนดหัวข้อกิจกรรม ว่าเป็นกิจกรรมด้านใด  
2. วัตถุประสงค์ ไม่ต้องเยอะจนเกินไป ควรเขียนในเชิงพฤติกรรมเด็ก คือ สิ่งที่เด็กแสดงออกมา ไม่ควรเขียนคำว่า " เข้าใจ " 
3. ประสบการณ์สำคัญ ให้นำมาจากหนังสือหลักสูตรประสบการณ์สำคัญ
4. สาระที่ควรเรียนรู้  คือ หน่วยที่สอนว่าเป็นหน่วยอะไร
5. กิจกรรมการเรียนรู้  เริ่มจากขั้นนำของกิจกรรมนั้น เช่น การร้องเพลง , สอนคำคล้องจอง , การเล่านิทาน , พูดคุยสนทนากับเด็ก , การแนะนำอุปกรณ์ หรือการให้เด็กสังเกตอุปกรณ์หน้าห้องเรียน , การยกตัวอย่างในชีวิตประจำวัน  ขั้นสอน  คือ การทำกิจกรรม ขั้นสรุป  เช่น การให้เด็กนำเสนอหน้าชั้นเรียน
6. สื่อและแหล่งเรียนรู้ คือ อุปกรณ์การทำกิจกรรม 
7. การวัดและประเมินผล ให้ตรงกับจุดประสงค์ที่ทำกิจกรรม
8. การบูรณาการ คือ การนำกิจกรรมไปใช้ในด้านใดบ้าง


การนำความรู้ประยุกต์ใช้    


-  นำการเล่ามันคืออะไรไปใช้ในการเล่าให้เด็กๆ ฟัง
-  จัดทำป้ายสมาชิกในห้องที่มีคำอธิบายใต้ภาพทั้งครูและเด็กในห้อง
-  เน้นการจัดการเรียนการสอนแบบธรรมชาติ
-  จัดสภาพแวดล้อมและการส่งเสริมประสบการณ์เด็กนั้นควรสอดคล้องวิธีการเรียนรู้ของเด็ก  ส่งเสริมให้เด็กสำรวจ  ปฏิบัติด้วยตนเอง  สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมาย 
-  คำนึงถึงการทำงานของเด็ก  ให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงานของเด็ก
-  นำวิธีการเขียนแผนมาเขียนแผนที่ถูกต้องและเหมาะสมกับการสอนแต่ละครั้ง


การประเมินผล     


ประเมินตนเอง

ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ  คอยจดบันทึกคำแนะนำต่างๆ ที่อาจารย์คอยแนะนำตลอดการทำกิจกรรม  และสนใจวีดีโอที่สอนเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย เข้าใจในเรื่องที่เรียน  สามารถปฏบัติตามได้อย่างถูกต้อง 

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆ มีความตั้งใจในการทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันอย่างสนุกสนาน  และสนใจเวลาอาจารย์สอนและให้คำแนะนำต่างๆ  ช่วยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน  และสามารถปฏิบัติกิจกรรมตามอาจารย์ได้  แต่บางคนอาจยังทำได้ไม่ดี  แต่เพื่อนๆ ก็มีความพยายามในการทำมากค่ะ  และคอยรับฟังคำแนะนำเวลาอาจารย์สอนในเรื่องที่เรียนเสมอ

ประเมินอาจารย์

อาจารย์ตั้งใจสอนมากค่ะ  ให้คำแนะนำและแสดงเป็นตัวอย่างได้เข้าใจง่าย  มีความสนใจนักศึกษาทุกคนในการทำกิจกรรมต่างๆ  และมีเกมฝึกสมองมาให้เล่นเพื่อให้มีสมาธิมากขึ้น  ทำให้รู้สึกมีสมาธิและสนใจการเรียนจริงๆค่ะ 555  เรียนกับอาจารย์แล้วรู้สึกเวลาผ่านไปเร็วตลอดค่ะ เพราะอาจารย์สอนอย่างเพลิดเพลิน และได้รับความรู้หลายเรื่องด้วย  สอนการเขียนแผนที่เข้าใจง่ายและสามารถนำไปเขียนได้
อาจารย์สอนได้ชัดเจนและน่ารักมากเลยค่ะ ><




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น