เรื่องที่เรียนในวันนี้
หนังสือคัดลายมือสำหรับครู |
ความรู้ที่ได้รับ
ในหนังสือนั้นจะมีให้คัดเองไม่มีรอยปะ เริ่มตั้งแต่ลากเส้นขึ้น - ลง และเป็นพยัญชนะ และสระ จะมีตัวอย่างที่ถูกให้คัดตามเอง ได้เห็นว่าในหนังสือคัดลายมือสำหรับครูนั้นจะมีให้ครูที่มีลายมือไม่เป็นแบบอย่างที่ถูกต้องสำหรับเด็กไว้คัดส่งผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อให้มีลายมือที่ถูกต้องสวยงามเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็ก ดังนั้นอาจารย์จึงบอกให้ฝึกคัดให้ถูกต้องตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อให้ไม่ต้องเสียเวลาคัดลายมือเมืื่อเป็นครู
ตัวอย่างมันคืออะไร ? |
ความรู้ที่ได้รับ
ได้รู้การแต่งปริศนามันคืออะไร ? สำหรับเด็ก เพื่อให้เด็กได้ใช้จินตนาการตามภาพที่เห็น ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ได้รู้ว่าเนื้อหาปริศนาควรมีเนื้อหาที่เด็กสามารถเข้าใจได้ง่าย และเหมาะสมกับเด็ก ได้ฝึกความคิดของตนเอง ว่าภาพที่เห็นนั้นจะออกมาเป็นอย่างไร การแต่งปริศนามันคืออะไร ? จะเริ่มจากการตั้งชื่อของสิ่งนั้นโดยมีภาพประกอบให้เห็น ต่อมาจะบอกว่าสิ่งนั้นมีลักษณะอย่างไร และบอกลักษณะของสิ่งนั้นมากขึ้นเรื่อยๆ โดยจะมีประโยคเดิมอยู่และเพิ่มประโยคที่บ่งบอกว่าเป็นสิ่งนั้น เพื่อทบทวนให้เด็กรู้ว่าสิ่งนั้นมีลักษณะอย่างไรบ้าง คำที่เพิ่มเรื่อยๆนั้นจะต้องทำตัวหนาและเปลี่ยนสีตัวอักษร จะเพิ่มประโยคจนถึงหน้าเฉลย และให้เด็กทายว่ามันคืออะไรเอ่ยค่ะ
เริ่มทำปริศนามันคืออะไร ? กับเพื่อนในกลุ่ม |
ความรู้ที่ได้รับ
ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง และรู้ความคิดเห็นของเพื่อนๆ ในกลุ่ม รู้จักการวางแผนว่าควรเริ่มจากการตั้งชื่อมันคืออะไร? ก่อน และต่อมาให้คิดประโยคที่บอกลักษณะของสิ่งนั้นเรื่อยๆ โดยมีภาพประกอบ และเรียบเรียงประโยคที่บอกลักษะสิ่งนั้นควรขึ้นก่อน - หลัง ให้ถูกต้องนึกถึงความรู้ของเด็กว่าจะบอกลักษณะอย่างไรให้เด็กรู้ว่าสิ่งนั้นคืออะไร จนหน้าสุดท้ายให้เฉลยว่าสิ่งนั้นคืออะไร
- ฉันตั้งชื่อมันว่าดาด้า
- ดาด้าเป็นสิ่งมีชีวิตและมี 4 ขา ดาด้าคืออะไร
- ดาด้าเป็นสิ่งมีชีวิตและมี 4 ขา มีสีขาวดำ ดาด้าคืออะไร
- ดาด้าเป็นสิ่งมีชีวิตและมี 4 ขา มีสีขาวดำ ชอบกินไผ่ ดาด้าคืออะไร
- ดาด้าเป็นสิ่งมีชีวิตและมี 4 ขา มีสีขาวดำ ชอบกินไผ่ มาจากประเทศจีน ดาด้าคืออะไร
- ดาด้าคือ หมีแพนด้า ดาด้าเป็นสิ่งมีชีวิตและมี 4 ขา มีสีขาวดำ ชอบกินไผ่ มาจากประเทศจีน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- ฝึกคัดลายมือที่ถูกต้องและสวยงามอยู่เสมอ
- นำปริศนามันคืออะไร ? ไปทายเด็กๆ และคิดปริศนามันคืออะไร? ที่น่าสนใจเพื่อให้เด็กได้ใช้ความคิดของตนเองมากขึ้นเรื่อยๆ
- ดัดแปลงปริศนาที่แปลกใหม่และน่าสนใจมากขึ้น
- แต่งเนื้อหาปริศนาที่เหมาะสมสำหรับเด็ก
- ดัดแปลงปริศนาที่แปลกใหม่และน่าสนใจมากขึ้น
- แต่งเนื้อหาปริศนาที่เหมาะสมสำหรับเด็ก
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
คิดว่าวันนี้ตั้งใจและรับฟังสิ่งที่อาจารย์สอนอยู่เสมอและจะฝึกคัดลายมิือที่ถูกต้องและสวยงามตั้งแต่ตอนนี้ตามที่อาจารย์บอก เพราะจะได้ไม่เสียเวลาเมื่อเป็นครู เข้าใจวิธีการทำปริศนามันคืออะไร ? และสามารถช่วยออกความคิดเห็นกับเพื่อนๆ ในการทำงานเป็นกลุ่มได้ รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆ และฟังคำแนะนำของอาจารย์ นำไปใช้กับงานที่ทำได้ออกมาดีและถูกต้องตามต้องการค่ะ
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆ ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนอยู่เสมอ อาจมีเล่นกันบ้างแต่ก็คอยฟังอาจารย์อยู่เสมอ เมื่ออาจารย์ให้คำแนะนำในขณะเรียน ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย และมีความสุข สนุกสนานในการทำงาน งานของเพื่อนๆ แต่ละกลุ่มจะมีความคิดที่แตกต่างกัน แต่ออกมาถูกต้องและสวยงามทุกกลุ่มเลยค่ะ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ตั้งใจสอน และมีคำแนะนำให้อยู่เสมอในขณะสอนอยู่เสมอค่ะ ซึ่งเป็นคำแนะนำที่ดีมาก และสามารถนำไปใช้ได้ อาจารย์อธิบายคำปริศนามันคืออะไร ? ให้ฟังได้เข้าใจง่าย สามารถฟังและทำตามได้ค่ะ อาจารย์จะคอยเดินดูให้ติชมกับงานทุกกลุ่มอยู่เสมอ เวลาอาจารย์สอนจะสอนทำให้รู้สึกได้กลับเป็นเด็กอีกครั้งเลยค่ะ น่ารักมาก รู้สึกมีความสุขและอบอุ่นมากค่ะ555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น